Chân thành và ý nghĩa của rước vía tuong phat di lac dep đầu xuân

Thảo luận trong 'Nội Thất, Xây Dựng' bắt đầu bởi phodogo, 12/8/17.

  1. phodogo
    Offline

    phodogo Active Member

    Tham gia ngày:
    10/8/17
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Việc thiết cúng rước vía tuong phat di lac dep là một trong những truyền thống đã có nhiều năm. Nhưng phụ thuộc vào đâu mà họ lấy ngày mùng một Tết hằng năm để gia công ngày kỷ niệm rước vía Ngài?
    Hỏi: Kính thưa thầy, con không hiểu Vì Sao Lý Do đêm Giao thừa ở những chùa cũng tương tự ở tư gia của không ít gia đình Phật tử lại thiết lễ cúng rước vía đức Phật Di Lặc (tượng gỗ di lặc). Vậy ý nghĩa rước vía đó như thế nào? Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho con rõ.

    Ðáp: Việc thiết cúng rước vía đức Tượng Phật Di Lặc là 1 trong những truyền thống đã có nhiều năm. Nhưng phụ thuộc đâu mà người ta lấy ngày mùng một Tết hằng năm để triển khai ngày kỷ niệm rước vía Ngài? Theo sự khảo cứu của Cửa Hàng chúng tôi thì chưa thấy có nơi đâu nói rõ việc này. Chỉ thấy trong quyển “Xuân trong cửa thiền” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, xuất bạn dạng năm 1997, có nêu ra and phân tích và lý giải luận điểm này. Sở dĩ người ta chọn ngày đầu xuân, tức ngày mùng một Tết âm lịch, các chùa theo hệ phái Phật giáo cải tiến và phát triển tương tự như hầu hết Phật tử làm lễ rước vía Ngài, theo Hòa thượng Thanh Từ, là do chư Tổ Trung Hoa bày ra. Chứ không thấy sách sử nào ghi rõ về ngày sanh của Ngài cả.
    [​IMG]
    Bồ tát Di Lặc theo sử ghi thì Ngài là 1 nhân vật lịch sử có thật ở Ấn Ðộ thời Phật. Di Lặc là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là Từ Thị. Thị nghĩa là chúng ta của Ngài, còn Từ là chỉ cho từ bi. Về tên chúng ta của Ngài có rất nhiều thuyết nói khác biệt. Ngài cũng đều có tên là A Dật Ða (tiếng Phạn) Trung Hoa dịch là Vô Nan Thắng. Theo thói quen, bọn họ thường gọi Ngài là Phật Di Lặc, kỳ thật, thì Ngài chỉ là một trong những vị Bồ tát nhất sanh bổ xứ, hiện ở nội viện thiên cung của cõi trời Ðâu Suất. Theo lời huyền ký của đức Phật Thích Ca, thì trong tương lai, Ngài sẽ hạ sanh xuống cõi Ta bà tu hành thành Phật dưới cội cây Long Hoa. Bấy giờ, người ta mới tôn xưng Ngài là Phật Di Lặc.

    thời nay, trong số chùa thuộc hệ phái Phật giáo Bắc Tông đều tôn thờ hình tượng gỗ đẹp Ngài, với tư thế Ngài ngồi phạch ngực, mập mạp, bụng to & miệng cười toe toét. Có hình tượng bên trên thân hình Ngài còn có 6 đứa con nít bám chung quanh, đứa thì móc lỗ tai, móc mắt, móc miệng… Ai trông thấy cũng tưởng như là 1 trong những trò đùa, nhưng đây là tượng trưng một chân thành và ý nghĩa rất thâm sâu.

    Ý bảo rằng, dù cho 6 "giặc" (6 trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc pháp) có quậy phá đến đâu, cũng không khiến cho tâm Ngài phải bị dao động, Vì sáu căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) của Ngài đã hoàn toàn thanh tịnh. Hình tượng này, người ta y cứ vào hóa thân của Ngài là 1 trong những vị Bố Ðại Hòa thượng (hòa thượng mang túi vải lớn) ở vào thời Ngũ Ðại khoảng thế kỷ thứ 10 bên Trung Hoa, mà người ta tạo tạc, đắp tượng tôn thờ. Mặc dù vậy, Nguyên Nhân biết đó là hóa thân của Bồ tát Di Lặc? Vì trước khi viên tịch, Ngài có để lại bài kệ:

    Di Lặc chân Di Lặc
    Phân thân thiên bách ức
    Thời thời thị thời nhân
    Thời nhân tự bất thức

    Nghĩa là:
    Di Lặc thật Di Lặc
    Phân thân trong muôn ức
    Thường thường chỉ dạy người đời
    Người đời tự chưa biết.

    Chính nhờ bài kệ nầy mà họ mới biết Bố Ðại Hòa thượng là hóa thân của đức Di Lặc.
    [​IMG]
    quay về câu hỏi trên, Vì Sao phải lấy ngày mùng một Tết làm ngày vía? Thường người ta hay lấy ngày sinh hoặc ngày tịch để làm ngày kỷ niệm gọi là ngày vía. Nhưng ở đây thì không nằm trong thông lệ đó. Mà đó là ý nghĩa thâm sâu trong nhà Thiền, do chư Tổ khéo bày chọn ngày này làm ngày vía của Ngài. Theo tục lệ của người Á Ðông nói chung, người việt nam nói riêng, phần đông người ta rất chú trọng đến việc kiêng cữ ngày đầu tiên của năm mới. Vì ngày đầu xuân, người ta cho rằng đó là ngày đưa ra quyết định cho việc tốt xấu, hên xui, trọn 1 năm. Do đó, nên người Phật tử cúng rước vía Bồ Tát Di Lặc với thâm ý là để được trọn năm an vui hạnh phúc. Vì Bồ tát Di Lặc chuyên tu hạnh hỷ xả. Do đó, nên người ta tạc tạo tượng Ngài lúc nào cũng thấy Ngài ngồi an nhiên vui cười hỷ hả.

    Ðức Di Lặc ngồi trơ bụng đá
    Bao bụi trần bám đã rồi rơi
    Mặc cho thế sự đầy vơi
    Dững dưng như một niềm vui an nhiên.

    Niềm ước vọng cuối cùng của người tu là mong cầu thành Phật. Gần hơn là kẻ ta mong đc an vui hạnh phúc. Muốn thế, dĩ nhiên người Phật tử rất cần được noi theo tấm gương hỷ xả của ngài. Từ, bi, hỷ xả, đây là tứ vô lượng tâm tức bốn tâm hành không lường của một vị Bồ tát. Mà Bồ tát Di Lặc là biểu trưng không thiếu cụ thể cho bốn tâm hành nầy. Bao giờ trên khuôn mặt của Ngài cũng hỷ xả an vui hạnh phúc.

    Có xả bỏ những ưu phiền nội kết trong tim, thì con người mới thật sự có an vui hạnh phúc. Ðó mới thật là thứ hạnh phúc chơn thật. Cho nên, khi tưởng niệm lễ bái Ngài đầu năm mới, người Phật tử ước vọng tương lai đời mình sẽ đc thành Phật như Ngài. Ðồng thời, cũng quyết tâm thật hành theo hạnh hỷ xả của Ngài. Có thế, thì trọn năm người Phật tử mới được nhiều lợi lạc, vui tươi hạnh phúc. Bằng trái lại, thì sẽ chuốc lấy nhiều đau buồn. Ðó là ý nghĩa và cũng là Nguyên Nhân chính yếu mà người Phật tử tưởng niệm lễ vía Ngài đầu năm mới vậy.

    Kính chúc Phật tử trọn hưởng một mùa xuân Di Lặc and luôn an vui hạnh phúc bằng một thú vui hỷ xả. tượng gỗ 3 ông phúc lộc thọ gỗ Hương 22x18x50 cm
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)