Tổn quan về căn bệnh viêm gan b là gì

Thảo luận trong 'Y Tế Cộng Đồng' bắt đầu bởi hien678, 4/12/17.

  1. hien678
    Offline

    hien678 New Member

    Tham gia ngày:
    9/3/17
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Bác sĩ sẽ kiểm tra bạn và tìm các dấu hiệu tổn thương gan, như da vàng hoặc đau bụng. Các xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán viêm gan B hoặc các biến chứng của nó là

    · Xét nghiệm máu Xét nghiệm máu có thể phát hiện các dấu hiệu của siêu vi khuẩn viêm gan loại B trong cơ thể và nói với bác sĩ của bạn xem nó có cấp tính hay mãn tính. Một xét nghiệm máu đơn giản cũng có thể xác định xem bạn có miễn nhiễm với tình trạng này hay không.

    · Siêu âm gan. Siêu âm đặc biệt gọi là elastient thoáng qua có thể cho thấy số lượng tổn thương gan.

    · Sinh thiết gan. Bác sĩ của bạn có thể lấy một mẫu gan nhỏ để thử nghiệm (sinh thiết gan) để kiểm tra tổn thương gan. Trong quá trình kiểm tra này, bác sĩ sẽ chèn một kim nhỏ qua da và vào trong gan và lấy mẫu mô để phân tích trong phòng thí nghiệm.


    Đôi khi bác sĩ kiểm tra những người khỏe mạnh vì bị viêm gan loại B vì virut có thể gây tổn hại gan trước khi gây ra các dấu hiệu viêm gan b và triệu chứng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sàng lọc viêm gan B nếu bạn:

    · Đang mang thai

    · Sống chung với người mắc bệnh viêm gan B

    · Đã có nhiều bạn tình

    · Có quan hệ tình dục với một người mắc bệnh viêm gan B

    · Là một người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới

    · Có tiền sử bệnh lây truyền qua đường tình dục

    · Có HIV hoặc viêm gan C

    · Có xét nghiệm enzym gan với kết quả không bình thường

    · Nhận lọc thận

    · Dùng thuốc ngăn chặn hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như những loại thuốc ngăn ngừa sự từ chối sau khi cấy ghép cơ quan.

    · Sử dụng thuốc được tiêm chích bất hợp pháp

    · Đang ở trong tù

    · Sinh ra ở một quốc gia có bệnh viêm gan loại B phổ biến, bao gồm Châu Á, Quần đảo Thái Bình Dương, Châu Phi và Đông Âu

    · Có cha mẹ hoặc con nuôi từ những nơi có viêm gan loại B phổ biến, bao gồm Châu Á, Quần đảo Thái Bình Dương, Châu Phi và Đông Âu


    Điều trị

    Điều trị để phòng ngừa nhiễm viêm gan loại B sau khi phơi nhiễm
    Nếu bạn biết bạn đã tiếp xúc với siêu vi khuẩn viêm gan loại B và không chắc chắn bạn đã được chủng ngừa, hãy gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Tiêm globulin miễn dịch (một kháng thể) trong vòng 12 giờ sau khi tiếp xúc với siêu vi khuẩn có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bị bệnh viêm gan B. Vì phương pháp này chỉ cung cấp sự bảo vệ ngắn hạn nên bạn cũng nên chủng ngừa viêm gan loại B cùng một lúc , nếu bạn không bao giờ nhận được nó.

    Điều trị viêm gan loại B cấp
    Nếu bác sĩ xác định bị nhiễm viêm gan loại B thì cấp tính - có nghĩa là nó sẽ không tồn tại lâu và sẽ tự biến mất - bạn không cần điều trị. Thay vào đó, bác sĩ có thể khuyên bạn nghỉ ngơi, dinh dưỡng thích hợp và nhiều chất lỏng trong khi cơ thể bạn chống lại bệnh. Trong trường hợp nặng, cần phải có thuốc kháng vi-rút hoặc ở lại bệnh viện để tránh các biến chứng.

    điều trị viêm gan b mạn tính như thế nào

    Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan loại B mãn cần được điều trị trong suốt phần còn lại của cuộc đời. Điều trị giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan và ngăn ngừa lây nhiễm sang người khác. Điều trị viêm gan loại B mãn tính có thể bao gồm:

    · Thuốc kháng vi-rút. Một số thuốc kháng virut - bao gồm entecavir (Baraclude), tenofovir (Viread), lamivudine (Epivir), adefovir (Hepsera) và telbivudine (Tyzeka) - có thể giúp chống lại virut và làm chậm khả năng gây tổn thương gan của bạn. Những loại thuốc này được uống bằng miệng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại thuốc nào phù hợp với bạn.

    · Tiêm interferon. Interferon alfa-2b (Intron A) là một phiên bản nhân tạo của một chất được sản xuất bởi cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Nó được sử dụng chủ yếu cho những người trẻ bị viêm gan loại B, những người muốn tránh điều trị dài hạn hoặc những phụ nữ có thể muốn mang thai trong vòng vài năm sau khi hoàn thành một liệu trình điều trị hữu hạn. Không nên dùng interferon trong thai kỳ. Các phản ứng phụ có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, khó thở và trầm cảm.

    · Ghép gan. Nếu gan của bạn đã bị hư hỏng nghiêm trọng, ghép gan có thể là một lựa chọn. Trong quá trình ghép gan, bác sĩ phẫu thuật sẽ lấy gan bị tổn thương của bạn và thay thế nó bằng một cái gan khoẻ mạnh. Hầu hết các gan được cấy ghép đều đến từ những người hiến tạng đã chết, mặc dù một số nhỏ đến từ những người hiến thận sống hiến tặng một phần gan của họ.

    Các loại thuốc khác để điều trị viêm gan B đang được phát triển.

    · Làm cho tình dục an toàn hơn. Nếu bạn có quan hệ tình dục, hãy nói với bạn đời rằng bạn bị nhiễm HBV và nói về nguy cơ lây truyền cho người đó. Sử dụng bao cao su latex mới mỗi lần bạn quan hệ tình dục, nhưng hãy nhớ rằng bao cao su giảm nhưng không loại bỏ nguy cơ.

    · Cho bạn tình của bạn kiểm tra. Bất cứ ai mà bạn đã quan hệ tình dục đều cần phải được kiểm tra vi rút. Các bạn tình của bạn cũng cần biết trạng thái HBV của họ để chúng không lây nhiễm cho những người khác.

    · Không chia sẻ các mục chăm sóc cá nhân. Nếu bạn sử dụng thuốc IV, không bao giờ dùng chung bơm kim tiêm. Không dùng dao cạo hoặc bàn chải đánh răng có thể mang dấu vết máu bị nhiễm bệnh.

    · soc bản thân. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây và rau quả, tập thể dục đều đặn, và ngủ đủ giấc.

    · Chăm sóc gan của bạn. Không uống rượu hoặc dùng thuốc theo toa hoặc bán tự do mà không cần có ý kiến bác sĩ của bạn. Kiểm tra viêm gan A và C. Tiêm phòng viêm gan A nếu bạn không bị phơi nhiễm.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)