Thức ăn nuôi thỏ

Thảo luận trong 'Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi songnhac, 29/4/18.

  1. songnhac
    Offline

    songnhac Active Member

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Thức ăn nuôi thỏ gồm thức ăn xanh và thức ăn viên. Trong đó, thức ăn xanh gồm rau cỏ, lá cây … là thức ăn chính, còn thức ăn viên như ngũ cốc, cám viên được coi như là thức ăn bổ sung

    Thức ăn xanh cho thỏ cần thu hái từ nguồn sạch sẽ. Không được cắt thức ăn ở những nơi chăn thả gia súc, gia cầm hoặc đọng nước để tránh các bệnh giun sán. Cũng không được cho thỏ ăn thức ăn đã bị mốc, chua, nẫu, lên men để tránh các bệnh tiêu chảy, trướng bụng đầy hơi. Không nên chất thức ăn thô xanh (cỏ, lá) thành đống sau khi cắt về, mà nên rải ra hoặc làm giàn phơi ráo nước mới cho ăn.

    [​IMG]

    Cỏ: Thỏ thích ăn cỏ, nó có thể ăn được nhiều loại cỏ, từ cỏ hoang mọc trong tự nhiên như cỏ vừng, cỏ chỉ, cỏ tranh, cỏ lông para, cỏ gigantea, cỏ Ruzi, cỏ stylo … cho đến cỏ voi, vốn có thân cứng.

    Nhờ vào bộ răng cửa sắc bén, hàm mạnh nên thỏ có thể ăn hầu như tất cả các loại cỏ mà nhóm đại gia súc như trâu bò, ngựa dê ăn được. Thỏ cũng thích ăn cỏ khô như cỏ lông, rau lang, rau muống, … Những loại cỏ và lá này cần rửa sạch rồi đem phơi thật khô, sau đó cho thỏ ăn dần.

    Lá cây: Cũng giống như loài dê, thỏ cũng thích ăn các loại lá cây và còn thích hơn cả ăn cỏ. Vì vậy các lá và dây rau lang, rau muống, các lá và thân cây họ đậu, cùng các loại lá cây khác như lá vông, lá chuối, lá mít, và cả lá tre thỏ đều khoái khẩu cả.

    Củ quả: Thỏ cũng thích ăn các loại củ quả như củ cà rốt, củ cải, khoai lang ta (khoai lang tây cho thỏ ăn cũng tốt, trừ củ khoa lang đã nẩy mầm, để gây ngộ độc). Chúng cũng thích ăn chuối chín, bí đỏ, lê, táo … Nói chung, đa số những thức ăn này đều chứa nhiều chất đạm, chất xơ vitamin … là những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sinh trưởng của thỏ ở mọi lứa tuổi.

    Ngũ cốc: Thức ăn từ ngũ cốc, dù thỏ rất thích ăn, nhưng nên coi đó là thức ăn bổ sung cho thỏ mà thôi vì thức ăn chính của thỏ là cỏ và lá. Chỉ có cỏ, lá mới cho thỏ ăn tự do, còn thức ăn ngũ cốc như lúa, gạo lúc, cơm nguội, đậu xanh, đậu phộng, bắp (bắp trái, bắp hột, bắp xay) chỉ hạn chế cho ăn vào bữa tối, và chỉ nên cho ăn khoảng một nắm (tầm 100g) cho mỗi thỏ trưởng thành. Đã cho ăn ngũ cốc thì khỏi cho ăn cám viên.

    Thức ăn viên: Thức ăn viên, nói chung là cám viên, tức cám hỗn hợp là thức ăn giàu dinh dưỡng giúp thỏ mau tăng trọng. Nuôi thỏ công nghiệp, loại thức ăn viên này chi nên cho thỏ ăn nhiều khi chúng trong khoảng tuổi từ 7 tuần đến 7 tháng. Từ 7 tháng tuổi trở về sau, thức ăn viên chỉ cho thỏ ăn ở mức hạn chế, khoảng 5% so với trọng lượng cơ thể chúng mà thôi. Vì rằng thức ăn viên sẽ làm cho thỏ mau béo phì, làm giảm khả năng sinh sản của cả thỏ cái và thỏ đực giống. Nhưng, với thỏ vỗ béo bán thịt thì thức ăn viên có thể cho ăn số lượng nhiều (ăn bữa tối). Có điều ta cần phải tính toán kỹ xem cho ăn như vậy liệu có thâm hụt ngân sách hay không, vì đây là loại thức ăn tốn chi phí khá cao.
     

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)